Xác minh Tín dụng Carbon và Hệ thống Đăng ký

Thứ năm - 25/01/2024 20:36 238 0
Trong khi cá nhân và doanh nghiệp trên khắp thế giới nhận ra sự quan trọng của việc giảm lượng khí nhà kính (GHG), việc loại bỏ tận gốc dấu chân carbon của họ một mình gần như là không thể. Đây là lúc thị trường carbon tự nguyện xuất hiện.

Qua thị trường carbon, cá nhân và doanh nghiệp có thể làm trung hòa—hoặc bù đắp—lượng phát thải của họ bằng cách đầu tư vào việc tránh hoặc giảm phát thải, hoặc vào các dự án loại bỏ carbon khỏi khí quyển. Doanh nghiệp cũng có thể thanh toán cho các công ty khác có phần thặng dư trong "ngân sách" carbon của họ.

Giá và tính toán của các "tín dụng carbon" thường được xác định dựa trên giá trị tính bằng USD cần để giảm lượng carbon (hoặc các khí nhà kính khác) trong môi trường cho mỗi 01 tấn. Mỗi tấn phát thải giảm bởi một dự án môi trường tạo ra một tín dụng carbon hoặc giảm phát thải carbon.

Các giảm phát thải đã được xác minh (VERs)—còn được gọi là tín dụng carbon, hoặc tín dụng giảm phát thải carbon—được xem như là giảm phát thải từ một dự án bù đắp được kiểm toán độc lập theo một tiêu chuẩn xác minh của bên thứ ba. Các loại dự án bù đắp truyền thống bao gồm tái trồng và quản lý rừng cải thiện, việc thu hồi và phá hủy khí methane, và chuyển đổi nhiên liệu.

Tất nhiên, việc xác minh rằng giảm phát thải từ những dự án bù đắp này đang diễn ra thực sự quan trọng. Dưới đây là cách thức thực hiện điều này.

Greenhouse gases: Causes, sources and environmental effects | Live Science

Làm thế nào để xác minh giảm phát thải?

Trước khi bất kỳ giảm lượng GHG nào có thể được chứng nhận để sử dụng như là tín dụng carbon, chúng phải được chứng minh đáp ứng các tiêu chí chất lượng tín dụng carbon cụ thể. Hầu hết các chương trình tín dụng carbon có các phương pháp được phê duyệt (còn được gọi là giao thức) bao gồm nhiều loại dự án.

Các tiêu chuẩn giảm phát thải được xác minh phổ biến nhất trên thị trường carbon tự nguyện bao gồm:

  1. Verified Carbon Standard (VCS): Tiêu chuẩn toàn cầu cho giảm lượng GHG và loại bỏ tự nguyện. VCS quy định các quy tắc và yêu cầu mà tất cả các dự án bù đắp phải tuân theo để được chứng nhận. Tổ chức Verra (trước đây là Verified Carbon Emissions Standard) giám sát chương trình VCS và có trách nhiệm cập nhật các quy tắc của VCS [1].

  2. Climate Action Reserve (CAR): Chương trình bù đắp tại Hoa Kỳ tập trung vào đảm bảo tính minh bạch trong thị trường carbon tự nguyện Bắc Mỹ. CAR giám sát nhiều cơ quan xác minh độc lập, phát hành và theo dõi các tín dụng carbon sinh ra từ các dự án bù đắp trong một hệ thống công cộng có thể truy cập (hoặc đăng ký). Chương trình giảm lượng GHG của CAR được phê duyệt dưới VCS [2].

  3. Gold Standard: Chương trình dấu chứng nhận đảm bảo rằng tín dụng carbon có thể xác minh và các dự án đóng góp đo lường đáng kể vào phát triển bền vững. Chương trình Gold Standard mở cửa cho mọi tổ chức cộng đồng không phải là chính phủ. Để đủ điều kiện nhận chứng nhận Gold Standard, dự án phải tuân thủ các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc và giảm một trong ba loại GHG: carbon dioxide, methane, hoặc nitrous oxide [3].

    4. American Carbon Registry (ACR): Giám sát việc đăng ký và xác minh các dự án bù đắp carbon trên thị trường carbon tự nguyện và thị trường carbon có quy định tại California. Trong thị trường tự nguyện, ACR giám sát đăng ký và xác minh độc lập của các dự án bù đắp từ khắp nơi

Quy trình xác minh là gì?

Tất cả các tín dụng được phát hành từ bất kỳ tiêu chuẩn carbon lớn nào sẽ trải qua một quy trình xác minh sâu rộng do một tổ chức xác minh độc lập được chứng nhận thực hiện. Các hoạt động xác minh khác nhau tùy thuộc vào từng dự án, nhưng thường bao gồm theo dõi và báo cáo liên tục để đảm bảo rằng các dự án giảm thiểu khí nhà kính diễn ra như dự kiến.

Tất cả các dự án phải được theo dõi trên các hệ thống đăng ký để đảm bảo rằng giảm lượng khí thải không bị kiểm đếm trùng hai lần. Các hệ thống đăng ký khí nhà kính là hệ thống để báo cáo và theo dõi thông tin dự án giảm thiểu, bao gồm tín dụng được tạo ra, quyền sở hữu, bán và hủy bỏ.

Có hàng chục hệ thống đăng ký khí nhà kính trên khắp thế giới, và hầu hết chúng có thể được chia thành hai loại khác nhau: hệ thống đăng ký theo dõi khí thải và hệ thống đăng ký kế toán tín dụng carbon.

Hệ thống đăng ký theo dõi khí thải xác định giảm thiểu khí thải tại nguồn, để người khác theo dõi tín dụng khi chúng nhập vào thị trường carbon. Ở Hoa Kỳ, có các hệ thống đăng ký tự nguyện thu thập dữ liệu khí thải của các công ty, bao gồm Cơ sở dữ liệu khí thải, Đăng ký Hành động Khí hậu California và Chương trình Báo cáo Tự nguyện 1605(b) của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

Hệ thống đăng ký kế toán tín dụng carbon, ngược lại, được thiết kế để "theo dõi giao dịch," theo sát quyền sở hữu của VERs khi chúng được mua bán. Tất cả các Dự án Tiêu chuẩn Vàng, ví dụ, đều được nghỉ hưu trên hệ thống đăng ký IHS Markit, một tổ chức độc lập tăng cường sự minh bạch trong thị trường môi trường toàn cầu.
Quan trọng là lưu ý rằng một số dự án loại bỏ khí carbon hiện đại nhất không được xác minh theo cách truyền thống - một số doanh nghiệp ngày càng đầu tư vào việc loại bỏ khí carbon được thiết kế, sử dụng công nghệ để rút khí carbon dioxide khỏi khí quyển và đặt nó dưới lòng đất, tái sử dụng nó hoặc chuyển nó thành khoáng sản. Trong khi tín dụng carbon vẫn là một công cụ hiệu quả giúp uốn cong đường cong khí hậu, các nhà khoa học cảnh báo rằng nhu cầu về hành động vì khí hậu sẽ sớm vượt qua những gì có thể đạt được thông qua việc giảm lượng khí nhà kính một mình.

 

Nguồn tin: www.patch.io

 Tags: carbon, credit

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển dụng
VinaCert - Tuyển dụng nhân sự
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây